โครงงานทางประวัติศาสตร์
จัดทำโดย
3.นางสาวสุภาภรณ์ มิตรเกษม เลขที่ 25 ชั้น ม.5/8
เสนอ
_______________________________________________________________________
กรมหลวงชุมพร
ที่มา
แหลมสนอ่อน ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา
แหลม สนอ่อน อยู่บริเวณแหลมสมิหลา ร่มรื่นไปด้วยทิวสนทะเล บริเวณปลายแหลมเป็นที่ประดิษฐานอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ซึ่งก่อตั้งโดยกลุ่มไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล จังหวัดสงขลา ได้แก่ ผู้ประกอบอาชีพอันเกี่ยวเนื่องกับการปกครอง ร่วมกับกองทัพเรือ สร้างเมื่อปี พ.ศ.2530 เพื่อ ให้ชาวเรือได้สักการะบูชาก่อนออกไปประกอบอาชีพในทะเล บริเวณแหลมสนอ่อนมีประติมากรรมพญานาคพ่นน้ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ประติมากรรมพญานาคนี้แบ่งออกเป็นสามส่วนตั้งอยู่สถานที่ต่างกัน ส่วนหัวอยู่ที่แหลมสนอ่อน ส่วนลำตัวหรือสะดือพญานาคอยู่ที่แหลมสมิหลา ส่วนหางอยู่ที่ถนนชลาทัศน์-หาดสมิหลา จากแหลมสนอ่อนสามารถชมทัศนียภาพอันสวยงามของทะเลสาบสงขลา และมองเห็นเกาะหนูได้ใกล้และชัดที่สุด รอบ ๆ บริเวณมีที่นั่งพักผ่อนยามเย็นสำหรับประชาชน
วัตถุประสงค์
1 เพื่อให้ทราบถึงประวัติของอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์
2 เพื่อเผยแพร่ความรู้แก่บุคคลทั่วไป
3 เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา
1 การกำหนดหัวข้อเรื่องที่จะศึกษา : ศึกษาเกี่ยวกับอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพร ว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ใครเป็นคนสร้าง และสร้างขึ้นเพื่อสาเหตุใด
2 ค้นคว้าและรวบรวมข้อมูล : อนุสาวรีย์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ก่อตั้งโดยกลุ่มไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลได้แก่ ผู้ประกอบการเกี่ยวกับการปกครองร่วมกับกองทัพเรือสร้างเมื่อปีพ.ศ.2530 เพื่อให้ชาวเรือสักการบูชาก่อนออกไปประกอบอาชีพในทะเล
3 การตรวจสอบและประมวลหลักฐาน :
3.1 การตรวจสอบ
- อายุ 23 ปี
- ผู้สร้างโดยกลุ่มไทยอาสาเพื่อป้องกันชาติในทะเล
- จุดมุ่งหมายเพื่อให้ชาวเรือได้สักการบูชาก่อนออกไปประกอบอาชีพในทะเล
3.2 การประเมินคุณค่าของหลักฐาน : ข้อมูลน่าเชื่อถือเพราะมีการพิจารณามา 23 ปีแล้ว และที่สำคัญเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญที่ชาวจังหวัดสงขลาเคารพบูชา
4 การตีความหลักฐาน : เพื่อ ให้ชาวเรือได้สักการบูชาก่อนไปประกอบอาชีพทะเล และปัจจุบันประชาชนทุกคนสามารถมากราบไหว้ ขอพรจากอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรได้ทุกเพศ ทุกวัย ไม่จำกัดอาชีพ
วิธีการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดเป้าหมาย: กำหนดหัวข้อเรื่องซึ่งศึกษาเกี่ยวกับ “กรมหลวงชุมพร”
ขั้นตอนที่ 2 การรวบรวมข้อมูล: รวบรวมข้อมูลโดยการสำรวจ ถ่ายรูป และจดบันทึกข้อมูลที่ได้ศึกษาจากสถานที่จริงและหาข้อมูลเพิ่มเติมในอินเทอร์เน็ต
ขั้นตอนที่ 3 การประเมินคุณค่าของหลักฐาน: ตรวจสอบข้อมูลที่หาได้จากอินเทอร์เน็ตและข้อมูลที่ได้จากการจดบันทึกว่าถูกต้องหรือไม่
ขั้นตอนที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลและตีความข้อมูล: เมื่อ หาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกรมหลวงชุมพรแล้วจึงนำมาวิเคราะห์ เพื่อเลือกว่าจะนำเสนอส่วนใดบ้างและเพิ่มเติมเนื้อหาส่วนที่ขาดไป
ขั้นตอนที่ 5 นำเสนอผลงาน
ผลการศึกษาข้อมูล
จากการศึกษาในครั้งนี้ทำให้ทราบถึง
1.ได้นำขั้นตอนวิธีการทางประวัติศาสตร์มาใช้ในการศึกษาการทำโครงงานเรื่องนี้
2.ทราบประวัติความเป็นมาของกรมหลวงชุมพรทั่วไป
3.นำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการศึกษาได้จริง
4.ทราบถึงเวลาการสร้างกรมหลวงชุมพรว่านานกี่ปีแล้ว
1 ทราบถึงประวัติความเป็นมาของอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์
2 ฝึกความสามัคคีภายในกลุ่ม
3 รู้จักแก้ปัญหาและอุปสรรคต่างๆระหว่างที่ทำงาน
4 ฝึกการมีมิตรกับบุคคลทั่วไป
ข้อมูล
พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ พระเจ้าลูกยาเธอใน พระบาทสมเด็จพระ
จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ราชสกุลวงศ์เป็น พระองค์ที่ 28 ทรงพระนามเดิมว่า พระองค์เจ้าอาภากร เกียรติวงศ์ประสูติใน พระบรมมหาราชวัง เมื่อเดือนอ้ายปีมะโรง วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม พุทธศักราช 2423 เป็นพระลูกเจ้ายาเธอพระองค์ที่ 1 ในเจ้าจอมมารดา โหมด ธิดาเจ้าพระยา สุรวงษ์ ไวยวัฒน์ (วร บุนนาค) พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงมีพระกนิษฐาและพระอนุชา อีก 2 พระองค์ คือพระองค์เจ้าหญิง อรองค์ อรรคยุพา ซึ่งสิ้นพระชมน์ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์และ พระองค์เจ้าสุริยง ประยุรพันธ์ ดำรงพระอิสริยยศเป็น กรมหมื่นไชยา ศรีสุริโยภาส แล้วจึงสิ้นพระชมน์ พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวง ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงได้รับการศึกษาขั้นแรกในพระบรมมหาราชวังมีพระยา อิศพันธ์โสภณ (พูน อิศรางกูร) เป็นพระอาจารย์ทรงศึกษาภาษาอังกฤษกับ นาย
ภาคผนวก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น